Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 12 tháng 5, 2011

Có nên đặt món chay tên mặn không?

                      CÓ NÊN ĐẶT MÓN CHAY TÊN MẶN KHÔNG?
Ngày nay ăn chay không còn là  của các vị tu sĩ hay nói riêng của một tôn giáo nào. Khoa học đã chứng minh được rất nhiều sự lợi ích từ việc ăn chay cho nên  không ít người đã chuyển chế độ ăn mặn sang hẳn ăn chay, gọi nôm na là ăn chay trường. Nhưng cho đến bây giờ vẫn còn rất nhiều ý kiến cũng như phản bác chuyện lấy tên  món mặn đặt tên món chay, mọi người đều cho rằng làm như vậy sẽ tác động tâm lý của người ăn chay họ sẽ phải thèm đồ mặn. Điều nầy cũng có phần đúng vì hiện nay trên thế giới đang kêu gọi mọi người hãy ăn chay để bảo vệ môi trường, nên có rất nhiều hoạt động khuyến khích  ăn chay , làm sao để mọi người giảm bớt lượng thịt cá trong bữa ăn hàng ngày, nên điều trước tiên phải làm sao cho con người quên đi thói quen là trong mâm cơm phải có thịt hoặc cá. Nhưng nói như vậy nghe thật là đơn giản, để thuyết phục người nhà mình ăn được một ngày chay quả thật khó vô cùng. Và ai cũng biết rằng mùi vị của món mặn thật hấp dẫn con người, dù biết ăn nhiều thịt cá dễ mắc bệnh nhưng vì thói quen thích ăn ngon nên họ vẫn không cưỡng lại được . Nên để có thể giúp một người có thể ăn được thức ăn chay một cách ngon như ăn mặn tôi nghĩ chúng ta không nên quá khắt khe với những danh từ đặt cho món chay. Bản thân tôi là một người kinh doanh quán cơm chay và tôi cũng là một Phật tử , hàng ngày tôi tiếp xúc với rất nhiều dạng khách, có người ăn chay vì sức khỏe, có người ăn vì tôn giáo, có người vì khấn vái điều gì đó nay được ân trên phù hộ nên ăn chay trả lễ, thậm chí có người ăn vì cảm thấy ngán thịt cá quá nên ăn chay đổi khẩu vị, và có người ăn chay vì đang có bệnh bác sĩ khuyên nên kiêng đạm động vật nên bắt buột họ phải ăn chay. Nên để thuận tiện trong việc giới thiệu món ăn tôi cũng phải sử dụng tên món mặn, như vậy họ dễ dàng hình dung đó là món gì. Vì nếu đặt tên tránh sử dụng tên mặn khách hàng sẽ hỏi món đó là món gì, ăn ra sao, tôi cũng phải giải thích ngắn gọn là  giống như món mặn thôi, chẳng hạn như món Bánh Canh Cua chay nếu đặt tên mới khách hàng cũng chẳng biết đó là món gì và cuối cùng cũng phải giải thích là món Bánh Canh Cua chay.Nên dù đứng dưới gốc độ nào mong rằng chúng ta đừng chấp vào những tên gọi đó, hãy cố gắng dùng mọi phương tiện để giúp cho mọi người có thể ăn chay, không phải ai cũng đủ duyên và kiên trì khi ăn chay, họ có thể ăn được một buổi thì cũng tốt rồi,  tôi tin chắc dần dần họ sẽ tự nhiên không còn thèm đồ mặn nữa. Riêng về việc nấu đồ chay cúng dường cho các Thầy trong chùa tôi hoàn toàn tán thành ý kiến không nên đặt tên mặn. Mong rằng sự chia sẻ nho nhỏ của tôi mọi người sẽ có cái nhìn mới về chuyện đặt tên cho món chay và rất mong mọi người cùng nhau chia sẽ những ý kiến của mình để mọi người càng hiểu thêm cũng như khuyến khích tất cả mọi người hãy giảm bớt lượng thức ăn động vật tăng cường sử dụng thức ăn từ thực vật để cuộc sống chúng ta càng ngày thêm Sạch và Xanh.
                                       Trần Thánh Phương(Diệu Cẩm)

2 nhận xét:

  1. Đồng ý ăn chay là tốt , nhưng tốt khi dùng rau củ không bị nhiễm thuốc kích thích tăng trưởng , không bị nhiễm thuốc trừ sâu . Ngày nay tất cả các mặt hàng rau củ đều bị nhiễm độc trong quá trình trồng trọt đến bảo quản , cho nên ăn chay cũng chả có gì tốt hơn ăm mặn đâu ! và còn tệ hơn nữa là khác . Lý do : Đã ăn chay thì phải "ngủ chay" mới đúng , đằng này đa số dân ăn chay lại cứ "ngủ mặn" không hà ! ví dụ như chủ nhân của blog này là Trần Thánh phương (Diệu Cẩm)gì gì đó ! ăn chay thì ăn chay mà đẻ thì vẫn đẻ...pótay.com luôn. Tóm lại : Ăn chay mà ngủ mặn là "nghịch đạo" vậy, chỉ tổn hao thần khí và sản sinh ra giống nòi yếu kém. NHT

    Trả lờiXóa
  2. thế bác này chưa đọc cuốn dân tộc Kogi rồi, ăn chay nhưng họ vẫn sinh đẻ mà. và họ là anh cả của các dân tộc trên thế giới đó thôi.hihi.

    Trả lờiXóa