Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Ăn chay dễ hay khó?

                     Ăn chay dễ hay khó?
      
       Nói đến ăn chay thì hầu như 90%  mọi người cho rằng là khó ăn được. Lý do thì có rất nhiều và chiếm số đông là cho rằng ăn chay không đủ dưỡng chất và còn lại là những lý do như đi làm nên không tiện để ăn, có gia đình nên ở nhà phải nấu cơm, vì công việc phải giao tế…nói chung có vô số lý do để chúng ta ăn mặn.
             Thật ra ăn mặn cũng không phải là một cái tội gì ghê gớm lắm nhưng chúng ta hãy chịu khó suy gẫm 1 chút con người chúng ta có phải ai cũng cần một cơ thể mạnh khỏe, một cuộc sống bình an trường thọ, phụ nữ thì mong muốn nhan sắc được mãi mãi như tuổi thanh xuân…. Tất cả những mong muốn đó theo tôi biết được ăn chay có thể giúp bạn đạt được 80% những gì mà con người cần có.
               Bao nhiêu năm nay tôi tiếp xúc với rất nhiều người từng ăn mặn và đã chuyển sang ăn chay họ chia sẻ với tôi về những điều kỳ diệu thay đổi trong cuộc sống của họ khi họ thay đổi chế độ ăn uống .
              Là một nhân viên của nghành sản xuất thịt heo, anh K nói lúc trước khi chưa ăn chay mỗi khi làm việc anh giải quyết công việc rất chậm vì phải suy nghĩ khá lâu mới tìm được cách giải quyết, tự nhiên hơn 3 tháng sau khi anh bắt đầu chuyển sang ăn chay anh cảm thấy người anh nhẹ hẳn ra, không thấy mệt nhiều dù anh vẫn làm công việc đó. Và đặc biệt là anh suy nghĩ việc gì đó rất nhanh không chậm chạp như lúc trước. Tôi hỏi nhân duyên nào khiến anh ăn chay, anh nói hằng ngày thấy cảnh giết mổ và cách chế biến ghê quá nên anh quyết định ăn chay.
             Tôi còn có một khách hàng người Đài Loan, cô năm nay đã 55 tuổi. Lần đầu tiên khi cô đến mua cơm chay chúng tôi cứ ngỡ cô khoảng chừng 43 tuổi. Vì nhìn cô còn rất trẻ , làn da còn rất mịn màng , nhưng khi hỏi ra mới biết cô đã trên 50, cô kinh doanh nghành sản xuất đèn hào quang Phật, qua Việt Nam đã hơn 10 năm, gia đình ăn chay đã qua 3 thế hệ và cô cảm nhận cả gia đình mình ai cũng khỏe rất ít đi bệnh viện. Và có một lần tôi xem tivi giới thiệu về 1 ngôi làng ở Trung Quốc, gọi là làng Trường Thọ vì những người sống trong ngôi làng nầy ai cũng trên 100 tuổi. Có 1 cụ bà 129 tuổi được hỏi bí quyết nào bà sống rất thọ mà vẫn còn linh hoạt , bà nói từ xưa tới giờ bà chỉ ăn rau củ và bà ăn vừa đủ no không ăn đêm. Mọi người tận mắt chứng kiến bà đi nhóm lửa nấu cơm mời mọi người ăn , thao tác của bà vẫn còn rất lẹ làng nhanh nhẹn và chỉ trong thời gian ngắn mâm cơm đã được nấu chín.
              Thật ra còn rất nhiều những câu chuyện về ăn chay, và cũng không phải chuyện ngày xưa mà  ngày nay khoa học đã chứng minh được rất nhiều điều lợi ích từ việc ăn chay vậy thì chúng ta hãy xóa bỏ những quan niệm cũ ăn chay không đủ dưỡng chất. Hãy thử 1 tuần ăn 1 ngày và dần dần tăng số ngày ăn chay trong tuần lên. Ở Mỹ, Đài Loan và các nước tiên tiến khác chính phủ vận động mọi người Ngày thứ Hai ăn chay. Vì thông thường cuối tuần chúng ta hay có những sự kiện họp mặt và tổ chức ăn uống, cơ thể chúng ta sẽ dư thừa rất nhiều lượng thịt cá, nên ngày thứ Hai đầu tuần là ngày thanh lọc cơ thể bằng thức ăn chay.
              Các bạn đừng quá lo ngại mình sẽ thiếu đạm khi ăn chay. Cố gắng linh động 1 chút nhé, thay vì mình ngày thường hay ăn cá chiên sả ớt thì mình sẽ thay thế bằng đậu hủ, không thích ăn đậu hủ bạn có thể uống 1 ly sữa đậu nành hoặc ăn 1 ly chè đậu . Ngoài ra các loại nấm, rong biển cũng la nguồn cung cấp đạm thiết yếu. Các loại rau xanh chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, biết cách phối hợp thực phẩm chắc chắn sẽ có một bữa ăn thật ngon mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng.
              Mong rằng bài viết nhỏ nầy giúp ích một phần nào cho những ai quan tâm đến sức khỏe cũng như quan tâm đến môi trường sống của chúng ta. Hãy thử cảm nhận với nguồn thực phẩm từ thực vật, những gì mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Đồng thời đây cũng là cách chúng ta thể hiện lòng từ bi đối với con vật, vì không một con vật nào tự nhiên chạy đến cho chúng ta giết nó.
             Nên ăn chay dễ hay khó sẽ tùy  thuộc vào quyết định của mỗi con người. Bạn hãy tham khảo thêm nhiều ý kiến cũng như tìm hiểu thêm nhiều thông tin về dinh dưỡng từ nguồn gốc thực vật, chắc chắn sẽ có câu trả lời chính xác cho bạn. Chúc các bạn sống khỏe và luôn tìm được nguồn sống xanh .
                     TRẦN THÁNH PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét